วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Stripe ลายทาง สุดคลาสสิก

Nautical Stripe หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า "ลายทาง" นั้นเป็นลายคลาสสิกที่คนไทยก็รู้จักกันเป็นอย่างดี รู้หรือไม่ว่าลายทางนี้มีมากว่า 150 ปีแล้ว ย้อนกลับไปในปี 1846 ควีนวิคเตอเรียได้แต่งตัวให้ลูกชายซึ่งก็คือ Albert Edward (เจ้าชายแห่งเวลส์) เป็นทหารเรือเพื่อที่จะไปล่วองเรือยอร์ชของราชวงศ์ แล้วอาร์ตติสชื่อ Franz Waver Xinterhalter ได้เพ้นท์รูปเจ้าชายในชุดนั้นไว้ (ต่อมารูปนั้นก็ดังมากๆ) พอมาในปี 1858 ฝรั่งเศสได้ออกกฏหมายให้ทหารเรือใส่ยูนิฟอร์มแบบใหม่ โดยสั่งให้ทอผ้าขึ้นมาเป็นลายทางสีขาวกับสีกรมท่า เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน หากมีทหารหล่นหายไปในทะเล ก็จะช่วยให้ตามหาได้ง่ายกว่าการใส่สีพื้นๆ ซี่งดีไซน์แรกจริงๆ ของเสื้อลายทางจะมีลายทางทั้งหมด 12 เส้น แต่ละเส้นจะหมายถึง 1 ชัยชนะของนโปเลียนที่ชนะรบมา แหมอีตานโปเลียนนี้มีอิทธิพลตั้งแต่การรบ ไปจนถึงแฟชั่นจริงๆ เลยนะคะ


หลังจากนั้นลายทางก็เริ่มแพร่หลาย โดยเริ่มจากชาวประมงที่เที่ยวจับปลาตามท้องทะเล จับไปจับมาคงไปเห็นเหล่าทหารเรือกล้ามโตเค้าใส่กันแล้วเท่ก็เลยเอามาใส่บ้างจนเป็นที่นิยมในหมู่ชาวเล ชาวมง และคนเดินเรือทั้งหลายกัน ก็แหมเสื้อมันทั้งสวยและเห็นได้เด่นชัดอย่างนี้นี่คะ มันก็เลยแพร่ระบาดลามทุ่งไปยังแฟชั่นเสื้อผ้าเด็กอ่อน ไม่รู้ว่าพ่อแม่ที่ริเริ่มนำไปให้ลูกใส่ อยากจะลองโยนลูกลงทะเลกันบ้างหรือเปล่า ไม่ดีนะคะคุณขา แถมมันยังไม่หยุดเพียงเท่านี้เพราะหลังจากนั้นทั้งชุดว่ายน้ำเอย เสื้อผ้าผู้ชายเอย ก็มีลายทางกับเค้าบ้างเหมือนกัน จนไปสะดุดตาของ COCO Chanel เข้า She ไปเที่ยวเมืองตากอากาศชายทะเลและได้เห็นลายทางจากชาวประมง (ดิชั้นว่า She มองกล้ามชาวประมงก่อนอย่างแน่นอน แต่แก้เก้อว่ามองแฟชั่นค้าาา) แล้วได้เห็นถึงว่าเข้าถึงง่าย โอ้แม่เจ้าลายทางมันดูสบายสไตล์ Casual มาก จึงกลับมาดีไซน์เป็นเสื้อผ้าลายทางออกมาขายที่ห้องเสื้อของเธอในปี 1917 เพื่อให้ผู้หญิงได้ใส่ลายทางกันบ้าง (ต๊ายยยตายยย ดิชั้นยังไม่เกิดเลยนะเนี่ย) นอกจากนี้ตัวเธอก็ยังใส่ลายทางกับกางเกงขากว้างสีกากี ซึ่งลุกนั้นก็ฮิตสุดๆ ไปเลยทีเดียวเชียว ดีไซเนอร์ทั้งหลายต่างก็หันมาทำเสื้อลายทางสวมใส่กันให้เกร่อเลยคะ จนมาถึงยุคนี้ เจ้าแม่แฟชั่นอย่าง Katc Moss และนางอื่นๆ ก็ใส่ลายทางกันทั้งนั้น



และเมื่อหน้าฝนนี้ผ่านไป สาวๆ ที่เตรียมตัวจะออกเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นทะเล หรือภูเขาลอง Mix & Match เอาลายทางมาสวมดูสิคะ รับรองว่าจะโดดเด่น เห็นมาแต่ไกล แถมยังให้ลุค Casual สบายๆ เหมาะกับการท่องเที่ยวธรรมชาติมากคะ หรือว่าถ้าใครยังไม่มี เข้าไปหาดูได้ที่คลังสินค้าของทางร้าน Dressy Dee เค้านะคะ ดิชั้นเพิ่งเห็นเค้าแกะสินค้าใหม่มีลายทางแขนยาวสีเจ็บๆมาให้เลือกใส่รับลมหนาวกันแล้วคะ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Cheezeplaza shopping guide นะคะ
By ; fashion eaters

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น